5/29/07

OnlineADs-Hot trend โฆษณาในเน็ตไม่เลิกร้อนแรงง่ายๆ

วันนี้ไปอ่านข่าวที่เว็บผู้จัดการมา ก็เห็นข่าวน่าสนใจข่าวนึงเลยเก็บไว้ในเว็บนี้ครับ เกี่ยวกับเรื่องเงินที่ไหลเข้ามาในตลาดการโฆษณาออนไลน์ครับ

นักการตลาดสหรัฐเล็งโลกออนไลน์ เชื่อเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพ สามารถสร้างแบรนด์ได้ในราคาที่หลากหลาย ชูจุดเด่นเป็นสื่อเพื่อการตลาดยุคใหม่ที่ยืดหยุ่น-โต้ตอบกับลูกค้าได้ตรงกลุ่ม พร้อมทั้งคาดการณ์อัตราการเติบโตของธุรกิจโฆษณาออนไลน์นี้จะยังคงเพิ่มสูงต่อไป

กลายเป็นธุรกิจที่ห่างไกลจากคำว่า "อิ่มตัว" ไปเสียแล้ว กับวงการโฆษณาผ่านทางอินเทอร์เน็ต เนื่องจากปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตกลายเป็นเส้นทางหลักของการบริโภคข่าวสาร สาระ ความบันเทิง ของผู้บริโภคยุคใหม่ไปแล้วเรียบร้อย และทำให้อุตสาหกรรมโฆษณาเริ่มลืมตาอ้าปากได้มากขึ้นกับรายได้โฆษณาที่ไหลบ่าเข้ามาในวงการนี้

จากการเปิดเผยของ Interactive Advertising Bureau หรือ IAB เกี่ยวกับตัวเลขรายได้ค่าโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตของสหรัฐอเมริกาในปี 2006 พบแซงหน้ารายได้จากปี 2005 ไปด้วยตัวเลข 16,900 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 592 พันล้านบาท) พร้อมทั้งเผยว่า รายได้ของธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีต่อ ๆ ไปด้วย

นอกจากนั้น IAB และไพรส์วอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ได้ชี้ให้เห็นว่า การเติบโตของธุรกิจโฆษณาในตลาดแห่งนี้เพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซ็นต์ภายในปีเดียว (2005-2006) อันเป็นผลมาจากเหล่านักโฆษณา และบรรดาเอเจนซี่เริ่มมองเห็นความสำคัญ และหันมาทุ่มงบจำนวนมากบนอินเทอร์เน็ต เพื่อสร้างความตระหนักในแบรนด์สินค้าให้เกิดแก่ผู้บริโภคหรือนักท่องเน็ต หรือเพื่อทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในตัวสินค้า


แรนดาลล์ โรเทนเบิร์ก (Randall Rothenberg) ผู้บริหารของ IAB กล่าวว่า "ผู้ที่อยู่ในแวดวงโฆษณาออนไลน์ในปัจจุบันมีความเชื่อมั่นสูงมากว่า การทำตลาดบนแพลตฟอร์มใหม่ของโลกออนไลน์แห่งนี้จะช่วยให้ผู้ค้าต่อสายตรงถึงผู้บริโภคของเขาได้"

เดวิด ซิลเวอร์แมน พาร์ทเนอร์ของไพรส์วอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์กล่าวว่า "อัตราการเติบโตในโฆษณาแบบอินเทอร์แอคทีฟ (แบบสามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้) ในปี 2006 สามารถพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า สื่อดังกล่าวมีความจำเป็นต่อการทำตลาดในยุคปัจจุบัน และนักการตลาดควรให้ความสำคัญ ถือเป็นอีกหนึ่งด่านที่สามารถวัดความสามารถของนักการตลาด ว่าจะสร้างแบรนด์ด้วยสื่อชนิดใหม่นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามจุดมุ่งหมายได้มากเพียงไร"

จากสถิติดังกล่าว IAB และไพรส์วอเตอร์เฮ้าส์คาดว่า บรรดาเว็บไซต์ จะสามารถนำรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาพัฒนารูปแบบการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ได้อีกหลายทางเลยทีเดียว


อ่านๆแล้วก็คิดถึงบ้านเรา ในเมืองไทยแม้ว่าตอนนี้จะยังเงียบๆอยู่ หลายๆบริษัทก็พยายามโหม ประชาสัมพันธ์ ถึงประโยชน์ของการใช้งาน ให้ข่าวสาร รวมทั้งจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดการรับรู้และสนใจนำไปใช้ ทองก็คือทองอยู่วันยังค่ำ เชื่อว่าอีกไม่นานสื่อชนิดใหม่นี้ ผมเชื่อว่าจะแทนที่สื่อเก่าๆทีละน้อยๆครับ

เครดิต เว็บผู้จัดการ 26 พฤษภาคม 2550 13:15 น.

No comments:

 
บทความนี้เป็นลิขสิทธ์ของ นายนพดล ก๊กเครือ หากต้องการนำไปเผยแพร่ กรุณาแจ้งด้วยครับ Golf@capmoo.com
Copyright © 2007 by แคบหมูดอทคอม. All rights reserved.