Rich Media
คำนิยามของ Rich media หลายคนอาจได้ยินบ่อยๆ บางคนเพิ่งเคยได้ยิน และก็หลายคนที่ไม่รู้จัก ก่อนหน้านี้ผมก็ยอมรับเลยนะครับว่าไม่รู้จักมันมาก่อนเลยจนกระทั่งได้มาทำงานในสายนี้โดยตรง
คำนิยามของ Rich Media ก็คือ Simpler, Faster, More Powerful หรือที่บ้านเราเรียก Rapid Ads นั่นแหละครับ ไม่ใช่แค่เรื่องของรูปแบบของตัวโฆษณาเท่านั้นนะครับ ยังมีเรื่องของการแทรคกิ้งด้วยครับ เพราะโฆษณาพวกนี้ล้วนสร้างขึ้นมาด้วยราคาไม่ถูกเลย ครั้นจะเอามาโชว์ๆ กดแล้วสวย ดูดีอย่างเดียว คงไม่คุ้มค่าเท่าไหร่ครับ โฆษณาพวกนี้ทุกครั้งที่คุณคลิกมันจะจับตาคุณดูอยู่ตลอดเวลาจนกว่าคุณจะออกจากไซต์นั้น (บางตัวมันยังแอบอยู่ในเครื่อง คอยตามเราจนกว่ามันจะหมดอายุอีก ด้วยไฟล์คุ้กกี้ครับ)
ยกตัวอย่างใกล้ๆตัวตอนนี้ก็ลองสังเกตุ MSN นะครับ จากเดิมแถบโฆษณาด้านล่างมันจะนิ่งๆ ตอนนี้มันเริ่ม ออกลายครับ มันไม่ได้ติดอยู่แค่กรอบขนาด 235x60 อีกต่อไปครับ เพราะตั้งแต่ rich media บูมๆในไทย(ก็ตอนนี้แหละครับ) บริษัทนึงที่ทำโฆษณาให้ TrueInternet ก็ออกแคมเปญเจ้าปลาฉลามสีฟ้า ใน MSN ครับเรื่มมีการใช้แท้กพิเศษทำให้มันมีภาพเคลื่อนไหว ยิ่งไปกว่านั้นมันยังแสดงผลแบบ full screen ได้อีกครับ(มันเริ่มออกลายไงครับ บอกแล้ว)
ในยุคต่อไปโฆษณาจะน่าสนใจกว่าปัจจุบันมากกว่านี้เยอะครับ โฆษณาจะน่าคลิกกว่าเดิม หรือทำให้หลายๆคนค้นหาว่าคลิกตรงไหนมันถึงจะสนุกครับ
ผมเอาตัวอย่างโฆษณาของบริษัทนึงมาฝากครับเป็นตัวอย่าง Rich media ที่น่าสนใจมากเลยครับ
***แนะนำให้ใช้ IE เปิดครับ
>>>ADs MI-III ด้านขวาครับ คลิกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น???
>>>โดดน้ำตูมๆครับ
>>>แบบ floting Ads ที่บ้านเราเคยบูมอยู่พักนึงครับ(ตอนนี้รู้สึกจะไม่ค่อยมีคนใช้แล้วนะครับ)
>>>Expenable banner เอาเมาส์ไปวางด้านบนครับ
>>>Polite Banner ครับ ถ้าอยากจะดูต้องขยับครับ ลองดูเด๋วก็เข้าใจครับ
...และอีกมากมายก่ายกองครับ ลองค้นในกูเกิลด้วยคำว่า Rich Media ครับ
No comments:
Post a Comment